Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

GIÁO HẠT TÂN SƠN NHÌ

NHỮNG DẤU ẤN GHI NHỚ 

        
         “Các Kitô hữu từ mọi dân tộc tụ họp vào Giáo hội, “ không vì chế độ, không vì ngôn ngữ,  cũng không vì tổ chức xã hội trần gian, mà phân cách với những người khác”, nên họ phải sống cho Thiên Chúa và cho Chúa Kitô trong nếp sống lành mạnh của dân tộc mình;  là công dân tốt, họ phải thật sự và tích cực vun trồng lòng ái quốc…” (TG.II,15).

     Sau biến cố 30-4-1975,  lịch sử đất nước Việt Nam đã sang trang, chấm dứt cuộc chiến tương tàn ruột thịt hai miền Nam Bắc.  Đời sống của đồng bào cả nước cũng ảnh hưởng về nhiều mặt.  Cuộc sống có những thay đổi cách này, cách khác.  Sinh hoạt tôn giáo vẫn duy trì nhưng hạn chế.  Các giáo xứ tự thích nghi sinh hoạt mục vụ theo  tình thế của từng địa phương.
 Đất nước thống nhất,  bà con hai miền thông thương và giao lưu tìm hiểu nhau về cuộc sống. Đa số bà con từ  miền Bắc vào miền Nam sinh sống, lập nghiệp.  Tổng giáo phận Saigòn Thành phố HCM dân số bùng phát, các giáo xứ vùng ven, ngoại ô trước đây dân số tăng lên đáng kể.  Số giáo dân nhập cư các giáo xứ càng ngày càng đông.
                   ” Không có sinh hoạt nào của con người lại xa lạ đối với sứ mạng của Hội Thánh, và ngược lại không có sinh hoạt nào của Hội Thánh không liên quan tới tất cả cuộc sống con người.” (trích Thư chung 1980 của HĐGMVN).

Năm 1978,  giáo hạt Tân Sơn Nhì được tách ra khỏi giáo hạt Chí Hòa và Cha ĐA MINH VŨ NGUYÊN THIỀU,  chánh xứ  giáo xứ Tân Phú được bổ nhiệm làm Cha Hạt Trưởng tiên khởi.  Với tình thế có nhiều khó khăn,  sinh hoạt tôn giáo còn nhiều giới hạn,  cho nên hàng tháng quý cha trong hạt chỉ hội họp và tĩnh tâm một lần để cầu nguyện và chia sẻ công việc mục vụ của mỗi giáo xứ.
      Giáo hạt Tân Sơn Nhì  thật  bao la rộng lớn nằm trong địa bàn của 4 quận huyện :  Qụân  Tân Bình,  Huyện Bình Chánh ( sau thêm hai quận Tân Phú và quận Bình Tân).  Với số giáo dân  hiện tại nhiều nhất trong số 15 giáo hạt của Tổng giáo phận Sàigòn TP.HCM.   Cùng với lượng dãn dân,  di dân nhập cư,   anh chị em công nhân đến tạm trú tại các xứ đạo chiếm kỷ lục của thành phố này, Vì thế họ cần được giúp đỡ để hòa nhập một cách lành mạnh vào đời sống xã hội mới.  Nhất là với anh chị em di dân Công giáo,  họ rất mong có chỗ dựa tinh thần,  cần được hướng dẫn và giúp họ sống đạo và củng cố niềm tin,  đồng thời tạo điều kiện cho  họ hội nhập vào các  sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ.  Ngoài ra nhìn vào thực trạng về những người nghèo, vô gia cư  đang sống chen chúc trong các khu nhà thuê mướn chật chội,  con em có người còn  bị thất học chưa biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ  hoặc vì nhiều lý do phải bỏ học không thể đến trường  và còn  một số thanh niên nam nữ chưa có nghề nghiệp định hướng cho ngày mai…Và còn nhiều sự ưu tư cho các vị mục tử trong cánh đồng truyền giáo mới này ?

Ngày 18-6-1993 bằng văn thư số 096/VP.93. Đức Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm Cha  GIOAN BAOTIXITA ĐOÀN VĨNH PHÚC làm Hạt Trường Giáo hạt Tân Sơn Nhì  khi ngài đương nhiệm  chánh xứ Phú Thọ Hòa.   
*********
Để hợp tác với cha Hạt trưởng trong việc điều hành và giáo huấn của giáo hạt. Cha GIUSE NGUYỄN THIỆN TOÀN,  chánh xứ Nhân Hòa và cha ANTÔN NGUYỄN ĐÌNH THỤC,  chánh xứ Tân Việt được mời làm  phụ tá  cha Hạt trưởng.  Các ngài đặc trách  huấn đức cho giáo hạt.    

  
“Giáo dân tham gia vào việc rao giảng Phúc âm bằng cách tự khuyến khích và khích lệ người khác hiểu biết và yêu mến các xứ truyền giáo, cổ võ ơn kêu gọi trong gia đình mình, trong các hội đoàn Công giáo và trong các trường học,  dâng cúng mọi thứ của cải;  như  thể họ có thể trao tặng kẻ khác ơn đức tin mà họ đã nhận lãnh nhưngkhông ! “ (SLTG. IV, 41).

Năm 1996,  cha hạt trưởng mờinhững người có nhiệt tâm và dấn thân,  hợp tác với ngi  trong  các sinh hoạt của giáo hạt. Ban Đại Diện đầu tiên được thành lập với sự  tín nhiệm của đại diện các giáo xứ trong giáo hạt gồm :
- Trưởng ban  :  Ô. Giuse Nguyễn Xuân Đán      (giáo xứ Tân Phú).
- Phó  ban       :  Ô. Giuse Nguyễn Văn Khiêm   (giáo xứ Nhân Hòa).
- Thư  ký         :  Ô. Giuse Nguyễn Văn Toàn      (giáo xứ Phú Thọ Hòa).

Mục đích phụ giúp cha Hạt trưởng tổ chức các buổi sinh hoạt chung, tình tâm,  học hỏi giáo lý đức tin… dành cho quý chức vào Mùa Vọng,  Mùa Chay hoặc tổ chức đại hội cho toàn giáo hạt.  Đặc biệt Mùa Chay 1997 đã tổ chức ngày tĩnh huấn, học hỏi, thảo luận…cho 200  quí chức HĐMV và các ĐTCGTH  tại giáo xứ Phú Thọ hòa.

Năm 1998, nhiệm kỳ II của Ban Đại Diện được các giáo xứ  bầu các quý chức gồm :
- Trưởng ban  :  Ô. Laurenso Chu Giáo Huấn      (giáo xứ Tân Phú).
- Phó  ban      :  Ô. Phêrô     Nguyễn Văn Hiển   (giáo xứ Tân Việt).
- Thư ký       :* Ô. Giuse  Nguyễn Văn Toàn     (giáo xứ Phú Thọ Hòa)  - Ô. Toàn đi dịnh cư nước ngoài,
                     * Ô. Giuse Trần Phúc Thịnh   (giáo xứ Phú Trung) thay thế, - Ô. Thịnh lâm trọng bệnh qua đời,
                         * Ô. Giuse Ngô Văn Hiền      (giáo xứ Thiên ân) thay thế.
 Cha  hạt trưởng luôn lưu tâm đến quí chưc trong giáo hạt, nên đã tổ chức cuộc  hành hương du lịch tại Trung tâm Bãi Dâu Vũng Tàu dành cho 238 quí chức HĐMV và ĐTCGTH trong 2 ngày. Chính những dịp này, các quý chức đã có dịp  giao lưu,  học hỏi và cảm thông  trong trách vụ của mỗi người.
                                                                                            
 Năm 2003, ngày Lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê 03-12,  bổn mạng các xứ truyền giáo -  hiện nay Giáo hạt cũng nhận Ngài làm bổn mạng cho Giáo điểm truyền giáo Tân Sơn Nhì - đã thành lập Ban Truyền Giáo (thay cho Ban đại diện giáo hạt – Nhiệm kỳ III) gồm có:
Ban cố vấn :
*  Ô. Nicôla   Nguyễn Văn Nghị     (giáo xứ Phú Trung)
*  Ô. Phêrô     Nguyễn Văn Hiển    ( giáo xứ Tân Việt).
Ban điều hành :
*  Trưởng ban  :  Ô. Laurensô Chu Giáo Huấn    (giáo xứ Tân Phú).
*  Phó ban        :  Ô. Giuse       Vũ  Hữu  Mậu      (giáo xứ Phú Trung)
*  Thư ký         :   Ô. Phêrô  Đào Văn Huỳnh       (giáo xứ Tân Châu).

Và một số Uy viên hoạt động ở các giáo xứ.

 Đặc biệt trong  Năm Thánh Truyền Giáo 2004,  cha hạt trưởng cùng quý cha đã mời cha PHÊRÔ NGUYỄN QUỐC TÚY,  phụ tá giáo xứ Tân Thái Sơn, đương nhiệm phó ban truyền giáo tổng giáo phận TP.HCM  đặc trách Trưởng ban Loan báo Tin Mừng giáo hạt (còn gọi là Ban Truyền giáo).
 Ngày 20-3-2004 toàn giáo hạt hành hương về giáo xứ Phú Trung để hưởng ơn Toàn xá Năm Thánh Truyền Giáo, đồng thời Ban Truyền giáo dâng lên Đức Hồng y Tổng giám mục đề án xây dựng giáo điểm truyền giáo.  Trong ngày đại hội,  quý cha và cộng đoàn đã phát động cao trào,  toàn giáo hạt “Quyết tâm có một giáo điểm truyền giáo trong Giáo hạt Tân Sơn Nhì”. Chính Đức Hồng Y Tổng Giám Mục,  Cha tổng đại diện  giáo phận đã đồng ý và khuyến khích giáo hạt thiết lập giáo điểm “kiểu mẫu” này. Vì thế từ lúc khởi sự cho đến ngày hoàn thành công trình,  toà Giám mục luôn động viên,  giúp đỡ giáo hạt chúng ta về nhiều mặt.
 Năm 2006 đén năm 2008,  để có các thành viên phụ giúp cha hạt trưởng và đáp ứng nhu cầu quản lý  và liên hệ giao tế,  lo các thủ tục giấy tờ trong việc xây dựng cùng bảo quản tài sản của giáo phận và giáo hạt do các vị mạnh thường quân, ân nhân dâng cúng trao tặng…  Cha Hạt trưởng, quý cha đặc trách đã  tổ chức cuộc hội nghị để  thông báo về tiến trình xây dựng giáo điểm, đồng thời tuyên bố mãn nhiệm kỳ cũ của BĐD/giáo hạt (2003 - 2008) và bầu BTV/HĐMV/Giáo hạt nhiệm kỳ mới (2008 – 2012).  Thành phần tham dự gồm :
 - Cha hạt trưởng                    :  Gioan B.x.     Đoàn Vĩnh Phúc
- Cha hạt phó                         :  Phanxicô As. Lê Quang Đăng
- Cha đặc trách Truyền giáo :  Phêrô             Nguyễn Quốc Túy
- Cha đặc trách Huấn đức     :  Antôn             Nguyễn Đình Thục
Cùng BTV/HĐMV/giáo xứ,  các ĐTCGTH trong giáo hạt. 
           Cha Hạt trưởng nói lên ý nghĩa và công việc của tổ chức Ban Thường Vụ giáo hạt. Mặc dù mỗi Giáo xứ có quyền tự trị hợp pháp theo giáo luật,  nhưng không hoạt động một cách riêng lẻ.  Cha hạt trưởng với trách vụ của mình,  ngài hằng ước  mong các giáo xứ  trong  giáo hạt luôn  có sự  liên kết,  hiệp thông và hợp tác bổ túc cho nhau.  Ngài và hội nghị đã đề cử các ứng viên BTV/ HĐMV/Giáo hạt - Nhiệm kỳ IV.  Sau đó hội nghị đã bầu ra các chức việc  gồm :
 - Chủ tịch             :  Ô.  Micae   Nguyễn Văn Kình      (giáo xứ Tân Thành)
- Phó nội vụ         :  Ô.  Giuse     Bùi   Đức                     (  Phú Trung)
- Phó ngoại vụ     :  Ô.  Giuse    Nguyễn Công Trung (  Tân Phú)
- Phó truyền giáo :  Ô.  Phêrô   Đào Văn Huỳnh         ( Tân Châu)
- Thư ký l             :  Ô.  Gioan    Lê Phát Tài                  ( Ninh Phát)
- Thư ký 2            :  Ô.  Giuse     Ngô Văn Hiền             ( Thiên An)
- Thủ quỹ           :  Ô.  Đa Minh Phạm Ngọc Thiên        ( Tân Thái Sơn)
- Uy viên thường trực: Ô. Gioakim Phạm Văn Cận   (     -  Thiên An)
- Uy viên Bác Aí  :  Ô.  Lorensô  Chu  Giaó Huấn       (     -   Tân Phú).
---------@@@--------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét